Thị Trường BĐS TPHCM Dự Báo Hồi Phục Nhanh Nhờ Nhiều “Lực Đẩy”

Thứ sáu, 05/11/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch Covid-19 lần 4, thị trường BĐS TPHCM vẫn được giới chuyên gia dự đoán sẽ sớm hồi phục nhanh chóng trở lại.

Tính đến nay, TP.HCM đã đạt 95% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 và trên 50% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ mũi 2. Trước tình hình giãn cách dần được nới lỏng và tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 ngày càng cao, điều này cho thấy tín hiệu khả quan của thị trường TP.HCM.

Động lực từ đầu tư công và cởi trói pháp lý

Thị Trường BĐS TP.HCM Dự Báo Hồi Phục Nhanh Nhờ Nhiều “Lực Đẩy”

Thị Trường BĐS TPHCM Dự Báo Hồi Phục Nhanh Nhờ Nhiều “Lực Đẩy"

Sau giãn cách xã hội, thị trường BĐS TPHCM được dự báo sẽ sớm hồi phục nhờ loạt chính sách như đẩy mạnh đầu tư công, tháo vướng mắc pháp lý ở các dự án, hỗ trợ phát triển nhà ở giá vừa túi tiền.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, hiện tại, Chính phủ đang chuẩn bị nhiều kế hoạch nhằm đẩy mạnh đầu tư công và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để tạo động lực phát triển thị trường phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư công của Chính phủ có thể lên đến 2,87 triệu tỷ đồng. Kỳ vọng, tỷ lệ giải ngân có thể đạt 95%, cao hơn mức 75% của giai đoạn 2016-2020. Trong bối cảnh lãi suất cho vay duy trì ở mức thấp, dòng tiền chờ vào BĐS nhiều khả năng vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Còn theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, bên cạnh cú hích đầu tư công, nội lực của thị trường BĐS TPHCM vẫn rất lớn. Trước tình hình khó khăn do dịch bệnh, dòng tiền đổ vào BĐS trong 9 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng. Lượng trái phiếu BĐS đã phát hành đạt 148.000 tỷ đồng, chiếm 37% trên tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành. Nhóm ngành BĐS đứng thứ 2, chỉ sau nhóm ngân hàng.

Dự kiến, sau giãn cách, dòng tiền từ chứng khoán cũng chảy về BĐS. Điều này là chưa kể đến nguồn tiền dồi dào trong dân tiếp tục dịch chuyển vào BĐS, cộng với hiệu ứng từ cú hích đầu tư công, cơ hội phục hồi của thị trường địa ốc rất lớn.

Sức mua trên thị trường BĐS TPHCM vẫn cao

Một lợi thế khác cho thấy thị trường TPHCM sẽ sớm hồi phục chính là nhu cầu mua nhà ở của người dân luôn rất lớn.

Nhà ở tăng giá bất chấp dịch bệnh

Báo cáo nghiên cứu thị trường quý 3/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2021, nhà ở tại TP.HCM tiếp tục tăng giá bất chấp ảnh hưởng từ dịch bệnh. Cụ thể, giá căn hộ tại TP.HCM tăng 4%, nhà riêng/nhà phố tăng từ 2-20% tùy loại hình và khu vực.

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, trong quý 3/2021, giá bán BĐS trung bình trên thị trường sơ cấp tăng 17% so với cùng kỳ 2020, giá căn hộ thứ cấp tăng lên đến 10% tại 11 quận, huyện.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, nguồn cung khan hiếm cùng dòng tiền chảy mạnh vào BĐS tương đối dồi dào là những nguyên nhân chính. Hiện, dòng tiền từ nhiều lĩnh vực đang có xu hướng tìm đường vào BĐS đã tạo nên áp lực tăng giá. Từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào BĐS tăng nhanh khiến nhiều nơi còn xảy ra tình trạng sốt đất.

Đại diện Bộ Xây dựng chia sẻ thêm, việc thị trường BĐS TPHCM đối mặt với tình trạng tăng giá còn xuất phát từ chi phí xây dựng tăng cao. Thời gian gian, nguồn cung vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn, thậm chí xuất hiện tình trạng đứt gãy nguồn cung ứng. Có thời điểm giá sắt thép đã tăng xấp xỉ 30-40% so với cuối năm 2020. Giá các vật liệu như xi măng, cát, gạch... cũng tăng.

Mức độ quan tâm BĐS có dấu hiệu phục hồi

Thị Trường BĐS TP.HCM Dự Báo Hồi Phục Nhanh Nhờ Nhiều “Lực Đẩy”

Thị Trường BĐS TPHCM Dự Báo Hồi Phục Nhanh Nhờ Nhiều “Lực Đẩy”

Tại sự kiện công bố báo cáo thị trường BĐS quý 3/2021 của Batdongsan.com.vn, ông Quốc Anh cho hay, từ thời điểm tháng 9, mức độ quan tâm BĐS của người dùng trên cả nước có dấu hiệu phục hồi trở lại. TPHCM ghi nhận mức độ quan tâm tăng đến 35%. Trong khi đó, mức quan tâm tại các thị trường vùng ven như Long An, Đồng Nai… cũng tăng hơn 30%.

Ông Quốc Anh cho biết thêm, nhu cầu tìm kiếm BĐS gia tăng cho thấy các nhà đàu tư đang quay lại, thị trường đang ấm dần lên. Tuy nhiên, để thị trường BĐS TPHCM có thể phục hồi hoàn toàn thì cũng cần một khoảng thời gian để thích nghi, sớm nhất cũng phải là cuối tháng 11 hay đầu tháng 12/2021.

Các chuyên gia cho hay, từ nay đến cuối năm, các chủ đầu tư sẽ bắt đầu lên kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường. Dự kiến thời điểm 1/2022 sẽ diễn ra nhiều sự kiện mở bán. Điều này sẽ giúp thị trường đón nhận tín hiệu tích cực từ cả giao dịch và nguồn cung, góp phần bình ổn giá nhà ở trong tương lai.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: