Thị trường chững, cơ hội cho người mua nhà?

Thứ năm, 04/08/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Giai đoạn này, một điều chắc chắn là giá nhà sẽ không giảm khi các chi phí đầu vào tăng cao. Liệu đây có phải cơ hội cho người mua nhà khi thị trường chững lại?

Từng chia sẻ về cơ hội cho người mua nhà, chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng, lúc thị trường khó khăn chính là cơ hội cho người mua chọn được BĐS dễ dàng hơn.

 "Trong bối cảnh thị trường chững lại, nếu nhanh nhẹn người mua có thể nắm bắt được nhiều lựa chọn. Doanh nghiệp BĐS đang hỗ trợ người mua rất nhiều trong bối cảnh hiện nay. Nếu có tiền nhàn rỗi thì thời điểm này nên mua một BĐS mà mình yêu thích, với tầm nhìn trong vòng 2 - 3 năm", ông Quang nhấn mạnh.

Cơ hội mua nhà sơ cấp "rộng cửa" hơn

Theo ghi nhận, trong thời điểm thị trường chững lại, người mua nhà sơ cấp lúc này "rộng cửa" hơn. Thời điểm này, người mua không chịu áp lực nhiều về sự "nóng sốt" hay tranh giành nhau suất mua. Với căn hộ trên thị trường sơ cấp, người mua được chủ đầu tư hỗ trợ về chính sách thanh toán, cũng hiếm khi xuất hiện trong bối cảnh thị trường bình thường hay sôi động. Đó được xem là cơ hội cho người mua căn hộ.

Có thể thấy, lợi thế của thị trường sơ cấp hiện nay là được chủ đầu tư hỗ trợ "mạnh tay" về chính sách. Trong khi điều này không thấy ở thị trường thứ cấp. Do đó, thời gian qua, khi thị trường BĐS thứ cấp có dấu hiệu chững lại, thậm chí "hụt giá" thì giá sơ cấp vẫn tăng đều nhịp.

Thị trường chững, cơ hội cho người mua nhà?

Thị trường chững, cơ hội cho người mua nhà?

Tại báo cáo thị trường BĐS mới đây, chuyên gia DKRA Vietnam cho rằng, thời gian qua, thị trường thứ cấp bị ảnh hưởng mạnh về sức cầu. Ở một số dự án, sức mua giảm rõ nét, thậm chí ở một vài phân khúc có hiện tượng giảm giá trên thị trường thứ cấp. Đây cũng là thị trường khó cạnh tranh lại với thị trường sơ cấp vì chủ đầu tư liên tục linh hoạt các chính sách bán hàng.

Giá BĐS sơ cấp vẫn giữ không giảm nhưng bù vào đó, người mua được hưởng nhiều chính sách từ phía chủ đầu tư khi thị trường khó khăn thanh khoản. Vì thế, theo các chuyên gia trong ngành, có hội để mua nhà khi thị trường BĐS chững lại sẽ rộng cửa hơn.

Giá sơ cấp căn hộ chưa có dấu hiệu giảm

Theo đại diện JLL Việt Nam, giá bán BĐS sơ cấp tiếp tục đà tăng trưởng mạnh. Mặt bằng giá tại thị trường sơ cấp tăng 8,4% theo quý và 23,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 3.173 USD/m2 trong quý 2/2022.

Điều này chủ yếu do sự thay đổi trong giỏ hàng sơ cấp, được chiếm lĩnh bởi các dự án mới có giá bán cao trong khi các dự án có giá bán thấp đã được bán hết. Ngoài ra, việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và sự khan hiếm phân khúc bình dân cũng góp phần vào xu hướng tăng giá.

Thị trường chững, cơ hội cho người mua nhà?

Thị trường chững, cơ hội cho người mua nhà?

"Tuy vậy, trong bối cảnh giữ nhịp giá bán tăng, nhiều chủ đầu tư liên tục triển khai nhiều chương trình thanh toán linh hoạt về hỗ trợ lãi suất hay ân hạn nợ gốc cũng như các khoản chiết khấu hấp dẫn nhằm kích thích dòng tiền đầu tư", đại diện đơn vị này cho hay.

Cũng theo JLL, nguồn cung mới của thị trường trong nửa cuối năm dự đoán được điều chỉnh giảm so với dự báo đầu năm trong bối cảnh nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép xây dựng các dự án mới. Thị trường tăng trưởng ổn định hơn với dự kiến tổng nguồn cung mới trong năm 2022 đạt khoảng 25.000 căn với hơn 55% lượng mở bán mới.

Giá bán dự kiến sẽ tăng nhưng với tốc độ tăng trưởng chậm hơn do động thái kiểm soát chặt rủi ro tín dụng vào một số dự án có tiềm ẩn rủi ro và số lượng nguồn cung mới cải thiện hơn so với hai năm đại dịch vừa rồi.

 

Ngoài ra, bạn có thê xem thêm một số bài viết sau: