“Bắt Mạch” Diễn Biến Thị Trường BĐS 2022

Thứ hai, 20/12/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Thị trường BĐS 2022 kỳ vọng sẽ được hồi phục mạnh mẽ khả năng kiểm soát dịch Covid-19 tốt cùng với nguồn cung ngày càng dồi dào.

Thị trường BĐS trong năm 2021 đã chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19. Trong thời gian tháng 6-9/2021, thị trường nhà đất gần như rơi vào trạng thái “đóng băng” khi lượng giao dịch mua bán giảm mạnh, các sàn giao dịch cũng hoạt động cầm chừng. Song, những tháng cuối năm 2021 lại ghi nhận sự quan tâm mạnh của người mua, lượng nhà đầu tư đi xem đất cũng tăng cao. Thị trường nhà đất trong năm tới sẽ hồi phục như thế nào?

Những yếu tố nào giúp thị trường BĐS 2022 hồi phục?

Theo VNDIRECT, thị trường nhà ở kỳ vọng được phục hồi từ 2022 nhờ ba yếu tố: nguồn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trên diện rộng trong 2022; lãi suất vay mua nhà thấp củng cố quyết định mua nhà và nguồn cung mới hồi phục ấn tượng nhờ nới lỏng pháp lý.

“Bắt Mạch” Diễn Biến Thị Trường BĐS 2022

“Bắt Mạch” Diễn Biến Thị Trường BĐS 2022

VNDIRECT tin rằng giá đất tại các vùng lân cận TP.HCM sẽ tiếp tục tăng ấn tượng, nhờ việc mở rộng đường cao tốc đến khu vực phía Tây và ven biển với các dự án hạ tầng đang triển khai như cao tốc Bến Lức–Long Thành, Dầu Giây–Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Bên cạnh đó, đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc (Củ Chi và Hóc Môn). Cùng với chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ lên thành phố sẽ tiếp túc thúc đẩy giá đất các khu vực này tăng nhanh thời gian tới.

Tại Hội nghị BĐS Việt Nam–VRES 2021 diễn ra gần đây, dự báo thị trường BĐS 2022, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho biết, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 có thể lên tới 2,87 triệu tỷ đồng, hy vọng đạt giải ngân 95%, cao hơn mức 75% của giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội hai năm tới, Chính phủ và Quốc hội đang họp bàn để thống nhất có một gói khoảng 60.000-65.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở. Điều này kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích cho thị trường trong thời gian tới.

Giới chuyên gia dự báo như thế nào về các phân khúc BĐS?

Cũng tại hội nghị này, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE cho biết, nguồn cung thị trường BĐS 2022 sẽ đón nhận số lượng căn hộ tăng gấp đôi so với 2021. Đối với phân khúc nhà ở gắn liền với đất, nguồn cung sẽ tăng 20-30%. Tuy nhiên, nếu so với nguồn cầu lớn như hiện nay, trong 2 năm tới vẫn có sự lệch pha về cung cầu. Ngoài ra, chi phí đất, nhân công vẫn có đà tăng, tất cả yếu tố đó dẫn đến sự tăng giá trong thời gian tới.

“Bắt Mạch” Diễn Biến Thị Trường BĐS 2022

“Bắt Mạch” Diễn Biến Thị Trường BĐS 2022

Ông ông Nguyễn Quốc Anh-Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết thêm, loại hình chung cư có sự ổn định, phục hồi tốt trong năm 2022 với mức độ quan tâm có sự tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, loại hình chung cư cho thuê có sự quan tâm tăng trở lại, mặt bằng giá tăng.

Nhà riêng, nhà phố là những phân khúc bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch. Tuy nhiên với chính sách tốt, kiểm soát dịch tốt, “hộ chiếu” vaccine giúp đi lại thuận tiện hơn, kỳ vọng phân khúc này trong năm 2022 sẽ quay trở lại với mức độ quan tâm tốt hơn, mặt bằng giá ổn định, tăng ở một số khu vực nhất định.

Thị trường BĐS 2022 sẽ tiếp tục chọn đất nền là loại hình được ưa chuộng của giới đầu tư. Nhất là ở khu vực có quy hoạch, dự án đầu tư công được đẩy mạnh sẽ tiếp tục hút mạnh sự quan tâm.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: