Đất Bình Chánh Hưởng Lợi Trước Thông Tin Quy Hoạch

Thứ tư, 01/12/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Hiện nay, Bình Chánh đang rà soát lại các tiêu chí lên thành phố để xác định phân kỳ đầu tư trong 4 năm tới. Thông tin này đã “tạo sóng” cho giá đất Bình Chánh trong những ngày qua.

Bình Chánh tích cực xây đề án lên thành phố năm 2025

Là đầu mối giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL, Bình Chánh sở hữu loạt khu công nghiệp, bệnh viện cùng hàng trăm dự án đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đây được xem là thế mạnh của huyện trên con đường phát triển kinh tế đô thị.

Mới đây, UBND H.Bình Chánh phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức Hội thảo “Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng đến năm 2040”. Đây là một trong những bước khởi động của địa bàn huyện để thực hiện mục tiêu đưa Bình Chánh lên quận hoặc “thành phố trong thành phố” vào năm 2025. Trước thông tin tích cực xây dựng đề án lên thành phố, giá đất Bình Chánh trong thời gian qua “nhảy múa”.

Đất Bình Chánh Hưởng Lợi Trước Thông Tin Quy Hoạch

Đất Bình Chánh Hưởng Lợi Trước Thông Tin Quy Hoạch

Rà soát các tiêu chí

Về lộ trình thực hiện, trong 12/2021, địa bàn huyện sẽ rà soát lại các tiêu chí lên thành phố để xác định phân kỳ đầu tư trong 4 năm tới. Ước tính sơ bộ mức kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản như giao thông, trường học… sẽ vào khoảng 44.000 tỉ đồng. Để huy động nguồn lực “khổng lồ” này, đại diện H.Bình Chánh cho rằng, điều quan trọng nhất là điều chỉnh quy hoạch phù hợp và tạo ra cơ chế để thu hút đầu tư xã hội hóa, khai thác nguồn lực quỹ đất nông nghiệp.

Trước đó, thời điểm đầu năm 2021, Phó Chủ tịch UBND H.Bình Chánh cho hay, đến năm 2025, dự kiến số hộ còn sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm 0,4% tổng số hộ. Rà soát các tiêu chí đưa Bình Chánh lên quận, tính đến 3/2021, huyện đã hoàn thành 26/30 tiêu chí.

Tuy nhiên, việc cân nhắc chuyển đổi từ huyện lên quận/thành phố là một bước tiến mới mang tầm vóc và quy mô lớn. Thay vì theo lộ trình thông thường, Bình Chánh sẽ hướng đến trở thành thành phố phát triển độc lập với bộ máy chính quyền được tái cơ cấu hoàn toàn, trở thành cực đối trọng của Thủ Đức.

Mặt khác, khi thông tin quy hoạch có lộ trình thời gian rõ ràng thì nhiều khả năng giá đất Bình Chánh sẽ tăng trưởng mạnh.

“Hạt nhân” trung tâm hành chính

Trong lộ trình lên quận hay thành phố, khu trung tâm hành chính được xem là đòn bẩy quan trọng và chiến lược dài hơi được địa phương xây dựng từ nhiều năm qua. Vai trò khu trung tâm hành chính Bình Chánh sẽ tương tự như KĐT mới Thủ Thiêm (phía Đông) hoặc KĐT Phú Mỹ Hưng (phía Nam). Phát triển từ năm 2013, khu hành chính nay đã trở thành trung tâm văn hóa – thương mại của Bình Chánh nói riêng và toàn khu Tây nói chung.

Đóng vai trò trung tâm đầu não, khu hành chính của địa bàn cũng được ưu tiên phát triển mạng lưới liên kết vùng hoàn thiện với các tuyến huyết mạch như QL1A, QL50, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Tương lai sẽ có thêm tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, tuyến Metro 3A, tuyến BRT số 1,…

Đất Bình Chánh hưởng lợi trước thông tin quy hoạch

Đất Bình Chánh Hưởng Lợi Trước Thông Tin Quy Hoạch

Đất Bình Chánh Hưởng Lợi Trước Thông Tin Quy Hoạch

Trước thông tin quy hoạch, giá đất tại địa bàn huyện thời gian qua đã tăng “nóng” ở một số khu vực.

Cụ thể, khu vực xã Phong Phú, giá đất thứ cấp đang giao dịch ở mức 45-62 triệu đồng/m2, tăng 15-17 triệu đồng/m2 so với hồi đầu 2021. Tương tự, khu vực xã Vĩnh Lộc B, giá đất hồi đầu năm tầm 30-35 triệu đồng/m2, thì nay đã tăng lên 40-45 triệu đồng/m2. Dọc theo những tuyến đường đi qua địa bàn các xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, thật không khó để thấy sự biến động của giá đất trong những ngày này.

Không chỉ riêng đất nền trong khu dân cư, giá đất nông nghiệp tại đây cũng ghi nhận mức tăng chóng mặt. Điển hình tại khu vực xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, giá đất nông nghiệp đã tăng gần gấp đôi so với hồi đầu năm.

Các chuyên gia cho hay, bên cạnh thông tin quy hoạch đưa huyện Bình Chánh lên quận, giá đất Bình Chánh còn tăng do xu hướng dịch chuyển của các nhà đầu tư đến khu vực vùng ven TP.HCM. Trước tình hình quỹ đất các khu vực trung tâm TP.HCM ngày càng cạn kiệt, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng mở rộng quy mô thị trường sang các khu vực vùng ven thành phố. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng bị hấp dẫn khi Bình Chánh ngày càng hoàn thiện về mặt hạ tầng, cùng với hoạt động kinh tế ngày càng sôi động và đa dạng.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: