Đất có bị thu hồi nếu hết thời hạn sử dụng đất?

Thứ sáu, 15/04/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Nhiều người thắc mắc nếu hết thời hạn sử dụng đất thì tính pháp lý của thửa đất có bị ảnh hưởng không và người dân cần làm gì khi đất hết hạn?

Là một thông tin được ghi rõ ràng trên sổ đỏ nhưng không ít người thường bỏ qua hoặc mơ hồ không hiểu rõ thời hạn sử dụng đất, thậm chí một số trường hợp gặp phải tình trạng quá hạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc nêu trên.

Thời hạn sử dụng đất là gì?
Đất được đặt ra giới hạn thời gian sử dụng là khoảng thời gian mà Nhà nước giao, cho người sử dụng thuê đất để ở hoặc phát triển kinh tế. Việc đặt ra thời hạn này giúp các cơ quan Nhà nước thống nhất và nâng cao hiệu quả trong việc quản lý đất đai, giúp kiểm soát và quản lý được người sử dụng đất trên phạm vi cả nước.

"<yoastmark

Phân loại 

Theo Điều 125, 126 Luật Đất đai năm 2013, thời hạn sử dụng gồm 02 loại:

- Loại 1: Sử dụng đất ổn định lâu dài (không giới hạn thời gian), gồm:

Đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng, đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 131 của Luật này.

Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.

Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê.

Đất xây dựng trụ sở cơ quan / công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính quy định tại khoản 2 Điều 147 của Luật này.

Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo quy định tại Điều 159 của Luật này.

Đất giao thông, thủy lợi, đất có di tích lịch sử–văn hóa, danh lam thắng cảnh, đất xây dựng các công trình công cộng khác không có mục đích kinh doanh.

Đất tổ chức kinh tế sử dụng quy định tại Khoản 3 Điều 127 và Khoản 2 Điều 128 của Luật này.

- Loại 2: Đất có thời hạn sử dụng.

Hết hạn sử dụng, đất có bị thu hồi không?

Theo Điều 67 Luật đất đai 2013, khi đất hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.

Hiểu một cách đơn giản, với điều kiện đất sử dụng ổn định, không vướng quy hoạch thì khi hết thời hạn, đất đó sẽ không bị thu hồi. Nếu người dân muốn được tiếp tục sử dụng thì phải thực hiện thủ tục xin gia hạn, tăng thêm thời gian.

Đất hết hạn sử dụng có mua bán được không?

Căn cứ Điều 188 Luật Đất đai 2013, người dân chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có sổ đỏ, đất không tranh chấp, đất trong còn hạn sử dụng và quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

"<yoastmark

Như vậy, nếu hết thời hạn sử dụng thì thửa đất đó sẽ không được chuyển nhượng cho người khác. Giao dịch mua bán lúc này chỉ có thể diễn ra sau khi bên bán làm thủ tục gia hạn thời gian tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Lưu ý, hồ sơ xin gia hạn đất phải được nộp muộn nhất là 6 tháng trước ngày hết hạn sử dụng đất ghi trong sổ đỏ.

Thủ tục gia hạn được thực hiện như thế nào?

- Chuẩn bị hồ sơ: Người dân cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau: Đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất (theo mẫu), bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp.

- Nộp hồ sơ: Người dân đem nộp hồ sơ nộp tại UBND cấp xã nơi có đất để cơ quan này xác nhận lại các thông tin liên quan đến thời hạn sử dụng, sau đó gửi hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai.

- Nhận kết quả: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành trao giấy chứng nhận cho người dân hoặc gửi UBND cấp xã để trao cho người dân tại cơ sở.

Lưu ý, hồ sơ xin gia hạn đất phải được nộp muộn nhất là 6 tháng trước ngày hết hạn sử dụng đất ghi trong sổ đỏ.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: