Đầu Tư Khoảng 19.600 Tỷ Đồng Xây Dựng 3 Dự Án Giao Thông Đồng Nai Trong Năm 2023

Thứ tư, 05/01/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Đường ĐT.769, đường ĐT.770B và đường ĐT.773 là các dự án thuộc mạng lưới giao thông Đồng Nai nhằm kết nối sân bay Long Thành với nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc,…

Theo Sở GTVT Đồng Nai, hiện địa bàn tỉnh đã phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông gồm đường ĐT.769, đường ĐT.770B và đường ĐT.773 với tổng vốn đầu tư khoảng 19.600 tỷ đồng.

Đã phê duyệt đầu tư 3 dự án thuộc mạng lưới giao thông Đồng Nai

Ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết, các dự án nêu trên đều thuộc đầu tư công nhóm A, nằm trong danh mục ưu tiên triển khai trong 5 năm tới.

Hiện nay, Sở GTVT Đồng Nai đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước nhằm thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu chọn đơn vị thi công để tiến hành khởi công cả 3 dự án vào đầu năm 2023.

3 tuyến đường nằm trong mạng lưới giao thông Đồng Nai sẽ là các dự án kết nối nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc và các huyện, thành phố của Đồng Nai với sân bay Long Thành.

Theo đó, đường ĐT.770B là dự án mới hoàn toàn với chiều dài 53km, tổng vốn đầu tư khoảng 12.500 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.500 tỷ đồng, còn lại là kinh phí xây dựng. Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT.769, chiều dài gần 31km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Dự án nâng cấp, mở rộng và xây mới đường ĐT.773 với chiều dài 51km, với tổng mức đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng.

Đầu Tư Khoảng 19.600 Tỷ Đồng Xây Dựng 3 Dự Án Giao Thông Đồng Nai Trong Năm 2023

Đầu Tư Khoảng 19.600 Tỷ Đồng Xây Dựng 3 Dự Án Giao Thông Đồng Nai Trong Năm 2023

Các tuyến đường này sẽ có quy mô 4 đến 8 làn xe ô tô, 2 đến 4 làn xe hỗn hợp, lộ giới từ 40m đến 120m.

Giảm tải áp lực cho nhiều tuyến đường

Ông Nguyễn Bôn cho rằng, nhu cầu kết nối hệ thống giao thông Đồng Nai trong nội tỉnh là vấn đề cấp bách. Bởi hiện nay, sân bay Long Thành đã khởi công, dự kiến năm 2025 sẽ đi vào khai thác.

Do đó, sau khi 3 tuyến đường đi vào hoạt động sẽ kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20, Quốc lộ 51, đường Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và thành phố Long Khánh (Đồng Nai) với sân bay Long Thành. Đồng thời giảm tải áp lực cho các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn Đồng Nai vốn đang bị quá tải trầm trọng.

Theo phương án của tỉnh, nguồn vốn thực hiện sẽ được lấy từ ngân sách và khai thác quỹ đất dọc 2 bên dự án. Theo đó, các ngành chức năng đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến những khu đất lợi thế dọc các tuyến đường để thu hồi, đấu giá.

Kiến nghị làm chủ đầu tư của 2 dự án đường sắt

Đầu Tư Khoảng 19.600 Tỷ Đồng Xây Dựng 3 Dự Án Giao Thông Đồng Nai Trong Năm 2023

Đầu Tư Khoảng 19.600 Tỷ Đồng Xây Dựng 3 Dự Án Giao Thông Đồng Nai Trong Năm 2023

Bên cạnh triển khai xây dựng các dự án thuộc mạng lưới giao thông Đồng Nai, tỉnh cũng đang xây dựng các khu công nghiệp với diện tích hàng nghìn hecta tại huyện Cẩm Mỹ và huyện Long Thành. Khi sân bay Long Thành và các khu công nghiệp đi vào hoạt động thì nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh sẽ tăng mạnh.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Việc giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư. Nếu được chấp thuận, tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: