Siết Ngân Hàng Mua Trái Phiếu Doanh Nghiệp: Giá BĐS Sẽ Như Thế Nào?

Thứ bảy, 04/12/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Chiếm tỷ lệ chủ yếu trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, việc Ngân hàng Nhà nước siết mua trái phiếu khiến nhiều công ty BĐS có nguy cơ hụt vốn. Giá BĐS sẽ giảm?

Cụ thể, Thông tư 16 của Ngân hàng Nhà nước quy định, các tổ chức tín dụng sẽ không được mua trái phiếu doanh nghiệp trong một số trường hợp sau: Trái phiếu phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành; Trái phiếu phát hành trong đó có mục đích để góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác; Trái phiếu phát hành có mục đích để tăng quy mô vốn hoạt động. Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15.1.2022.

Doanh nghiệp BĐS thêm khó

"Siết

Siết Ngân Hàng Mua Trái Phiếu Doanh Nghiệp: Giá BĐS Sẽ Như Thế Nào?

Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu VN, ngân hàng là đơn vị phát hành trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường, ở vị trí thứ 2 là BĐS. Số liệu thống kê cho thấy, trong quý 3/2021, lượng trái phiếu phát hành là 159.670 tỉ đồng thì trong đó, nhóm các doanh nghiệp BĐS chiếm 56.551 tỉ đồng. Do đó, thông tư này được đánh giá sẽ mang đến tác động mạnh cho nhóm doanh nghiệp BĐS.

Một tập đoàn huy động vốn bằng hình thức phát hành trái phiếu cho hay, các công ty BĐS vừa mới sống sót qua kỳ Covid-19. Cùng với đó, các công ty BĐS lại gặp nhiều khó khăn khi triển khai dự án như pháp lý còn nhiều vướng mắc, điều kiện vay ngày càng bị siết chặt,… Việc siết chặt trái phiếu doanh nghiệp không khác gì bóp nghẹt doanh nghiệp thêm 1 lần nữa. Vị này chia sẻ thêm “Có siết cũng cần có 1 lộ trình để doanh nghiệp chuẩn bị vì có những khoản huy động thời gian kéo dài 2 - 3 năm. Chứ đùng cái siết ngay thì trở tay không kịp”.

Siết chặt trái phiếu doanh nghiệp là cần thiết

Tuy nhiên ở góc độ quản lý và chuyên gia, quan điểm siết chặt hơn thị trường trái phiếu đối với doanh nghiệp lại được ủng hộ, bởi những rủi ro tiềm ẩn quá lớn cho người mua.

Chuyên gia BĐS Nguyễn Quang Khánh nhận định, việc vay tín dụng trong lĩnh vực BĐS ngày càng khó tiếp cận hơn. Đồng thời, thời hạn các khoản vay cũng tương đối ngắn, trong khi có những dự án BĐS lại cần cả chục năm thực hiện. Do đó, việc huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã giúp các công ty thu được một lượng vốn tương đối lớn, đáp ứng một phần cho việc mở rộng đầu tư, phát triển dự án.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng cho hay, trên thực tế, có rất nhiều công ty BĐS chưa được niêm yết trên thị trường chứng khoán nhưng lại huy động lượng lớn vốn bằng hình thức phát hành trái phiếu nhưng không có tài sản đảm bảo hoặc chỉ đảm bảo bằng những tài sản ít giá trị. Điều này đang gây ra nhiều bất ổn cho thị trường và nhà đầu tư. Mặt khác, việc siết chặt hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp diễn ra quá nhanh. Việc này sẽ ảnh hưởng đến đến hoạt động đầu tư, phát triển dự án rất lớn khi một phần nguồn vốn bị “tắc”.

Một mũi tên trúng nhiều đích

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HOREA) cho rằng, thông tư 16 sẽ khiến cho thị trường BĐS được phát triển minh bạch, ổn định hơn và các doanh nghiệp cần thích nghi với việc này.

"Siết

Siết Ngân Hàng Mua Trái Phiếu Doanh Nghiệp: Giá BĐS Sẽ Như Thế Nào?

Khi nguồn vốn đươc siết chặt lại, các doanh nghiệp sẽ không thể sử dụng tràn lan như trước đây. Thay vào đó, các công ty BĐS sẽ tập trung vào tính khả thi dự án, đưa sản phẩm ra thị trường nhanh nhất để có thể huy động vốn từ khách hàng.

Trên thực tế, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp chính là huy động vốn để phát triển dự án BĐS. Sau khi thông tư chính thức có hiệu lực thì chỉ có khách hàng là nguồn vốn quan trọng nhất. Do đó, doanh nghiệp phải tập trung vào các giai đoạn triển khai dự án như giải phóng mặt bằng, quy hoạch 1/500, xây dựng cơ sở hạ tầng,… để đủ điều kiện bán nhà đất là tài sản hình thành trong tương lai hoặc liên doanh, liên kết.

Những yếu tố này sẽ dẫn doanh nghiệp tập trung thực hiện dự án. Như vậy, các dự án sẽ được đưa ra thị trường sớm hơn và nhiều hơn. “Khi nguồn cung tăng lên thì giá BĐS sẽ ổn định thay vì tăng nóng như thời gian qua", ông Châu nhận định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, đối với việc thực hiện Thông tư 16 của Ngân hàng Nhà nước, BĐS là ngành chịu ảnh hưởng nhất từ các quy định này nhưng đổi lại giá BĐS trong thời gian tới sẽ ổn định, thậm chí giảm.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm một số bài viết sau: